Page 123 - 003
P. 123

ความหมายในการวาดนั้น ๆจนกว฽าเด็กจะอธิบายด฾วยตนเอง การวาดภาพของเด็กส฽วนใหม฽จะท าภาพ

                                                                                                  ฽
                   ตามความรู฾สึกของตนเอง เช฽น การวาดภาพลักษณะที่เน฾นให฾เห็นความส าคัญ เช฽น เด็กเห็นวาสิ่งของ
                   ที่ใหญ฽มักจะหนักกว฽าสิ่งของที่เล็ก และสิ่งของที่ใหญ฽จะมีความส าคัญส าหรับเขามากกว฽าสิ่งของที่เล็ก

                                                                                   ั
                   เด็กวาดร฽างกายส฽วนที่ใช฾มากที่สุด เช฽น ล าแขน ที่ยาวและใหญ฽ เมื่อเทียบกบขนาดของร฽างกาย
                   แสดงว฽าเด็กให฾ความส าคัญเน฾นไปที่แขน เป็นต฾น เมื่อเด็กเริ่มเรียนหนังสือ มีภาษาเขียน

                          3. เด็กในวัยประมาณ 6 ถึง 8 ปี บางครั้งจะมีการเขียนตัวอักษรก ากับภาพไว฾

                   เพื่อให฾การสื่อสารมีความขัดเจนขึ้น ภาพมีรายละเอียดมากขึ้น ทั้งนี้เกิดจากเด็กมีการสังเกต มีการ
                   เรียนรู฾และพยายามถ฽ายทอดตามความเป็นจริงมากกว฽า การถ฽ายทอดตามความรู฾สึก

                          4. เด็กอายุมากขึ้น ประมาณ 8 ปีขึ้นไป การวาดภาพและการระบายสีส฽วนใหญจะ
                                                                                               ฽
                   มีการพัฒนาไปในทางที่ให฾เหมือนจริงมากที่สุด มีการเลียนแบบมากขึ้น แต฽บางคนที่ยังคงแสงด

                   ลักษณะของการจินตนาการร฽วมไปกับการสร฾างภาพที่มีความเหมือนจริง
                          5. ส าหรับเด็กเล็กที่ได฾รับการเรียนการสอนตามแบบผู฾ใหญ฽จะมีการวาดภาพที่

                   เป็นไปตามผู฾ใหญ฽ ทั้งนี้เกิดจากการใช฾ทักษะ เด็กบางคนมีความสามารถพิเศษจะสามารถวาด

                   ภาพเหมือนจริงได฾เร็วกว฽าเด็กคนอื่นๆทั่วไป ดังนั้นจะเห็นได฾ว฽าการจัดการเรียนการสอนศิลปะโดย

                   ผู฾ใหญ฽จึงมีผลอย฽างมากต฽อพัฒนาการด฾านศิลปะของเด็ก เป็นเรื่องที่นักวิชาการตองท าการ
                                                                                        ฾
                   วิจัยค฾นคว฾าต฽อไปว฽า จะปล฽อยให฾เด็กได฾สร฾างงานศิลปะด฾วยตนเองหรือจะเป็นการสอนให฾ปฏิบัติตาม

                   ผู฾ใหญ฽ที่มีประสบการณ์



                          ความเข้าใจเกี่ยวกับการวาดภาพของเด็ก
                          ผลงานการวาดภาพของเด็กมีความส าคัญในลักษณะของการพัฒนาการ มีความแตกต฽างไป

                   จากผลงานของผู฾ใหญ฽มาก ทั้งนี้เพราะการวาดภาพของเด็กเป็นไปตามพัฒนาการทางด฾านร฽างกาย

                   จึงไม฽ควรใช฾ความรู฾ความสามารถของผู฾ใหญ฽เป็นตัววัดความถูกต฾องในผลงานศิลปะเด็ก สิ่งส าคัญใน

                   การท าความเข฾าใจในผลงานของเด็กคือพยายามท าความเข฾าใจในสิ่งที่เขาต฾องการจะแสดงออก


                          วัสดุอุปกรณ์ในการวาดภาพ

                          1. ดินสอด า เป็นวัสดุที่ท ามาจากไม฾ตะกั่วสีด า(Graphite) และดินสี มีลักษณะเป็นแท฽ง ยาว

                   พอประมาณผลิตจากโรงงานและมีขนาดมาตรฐานตามความด าของไส฾ดินสอ เรียกชื่อตามระบบ

                   ยุโรป โดยใช฾อักษร "H" (hardness - ความแข็ง) "B" (blackness - ความด า) "F" (fine point -
                   เนื้อละเอียด)“EE””( ความด าพิเศษ)

                          2.  ดินสอคาร์บอน (Carbon pencils) หรือ ดินสอถ฽าน ท าขึ้นจากส฽วนผสมของถ฽านไม฾

                   บดละเอียด อัดเป็นแท฽งขนาดพอเหมาะมือ ไส฾ดินสอมีลักษณะด าคล฾ายถ฽านมีทั้งชนิดแข็งและอ฽อน


                                                          ~ 115 ~
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128