Page 116 - 003
P. 116

ตารางเปรียบเทียบระหว฽างการวัดผลและการประเมินผล

                                 การวัดผล                                  การประเมินผล
                1.การก าหนดรายละเอียด จ านวน ปริมาณ         1.การก าหนดระดับคุณคา ตัดสินลงข฾อสรุป
                                                                              ฽
                2.กระท าอย฽างละเอียดทีละด฾าน                2.สรุปรวมเป็นข฾อชี้ขาด/ผลการตัดสิน
                3.ใช฾เครื่องมือเป็นหลัก                     3.ใช฾ผลการวัดเป็นหลักพิจารณาตามเกณฑ์ที่ก าหนดไว฾

                                                            ล฽วงหน฾า
                4.ผลที่ได฾เป็นข฾อมูลรายละเอียด              4.ผลทีได฾เป็นการตัดสินใจ

                5.อาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์                5.อาศัยการใช฾ดุลพินิจ


               ที่มา:   ไพศาล สุวรรณนอย, 2545


                       เครื่องมือวัดและประเมินผล

                       1. การสังเกต (observation) คือ การพิจารณาปรากฏการณ์ต฽างๆโดยอาศัยประสาทสัมผัส

                                                                                                    ็
               ของผู฾สังเกตโดยตรง โดยผู฾สังเกตเข฾าไปร฽วมในเหตุการณ์หรือกิจกรรม หรือไม฽เข฾าร฽วมในกิจกรรมกได฾
               การสังเกตพฤตกรรมผู฾เรียนจาก ความตั้งใจ ความขยัน ความอดทน ความรับผิดชอบ ความสะอาด
                             ิ
               ความมีระเบียบ ความร฽วมมือ และการยอมรับความคิดเห็นคนอื่น

                       2. การสัมภาษณ์ (interview) คือ การสนทนาโต฾ตอบกับผู฾ถูกสัมภาษณ์อย฽างมีจุดมุ฽งหมาย

               เพื่อค฾นหาความจริง สามารถท าได฾ 2 ลักษณะคือ การสัมภาษณ์แบบมีโครงสร฾าง และแบบไม฽มี

               โครงสร฾าง การสัมภาษณ์ เป็นการสนทนา ซักถามโดยมีจุดมุ฽งหมาย การสัมภาษณ์ท าได฾เมื่อครู
                               ื้
               ต฾องการอธิบายเนอหาเพิ่มเติม การท างานที่ต฾องปรับปรุงแก฾ไข
                       3. แบบสอบถาม (questionnaires) เป็นการรวบรวมข฾อมูล วัดความคิดเห็น มีหลายชนิด

                              1)  แบบสอบถามปลายเปิด (open-ended form) ไม฽ได฾ก าหนดค าตอบไว฾ ผู฾ตอบมี

                                                               ิ
                       อิสระด฾วยความคิดของตนเอง ข฾อดีคือ ผู฾ตอบวเคราะห์ได฾กว฾างขวาง ข฾อเสียคือใช฾เวลามาก
                              2)  แบบสอบถามปลายปิด (close-ended form) เป็นค าถามที่เป็นตัวเลือก

                       (ค าตอบ) มี 2 ประเภทคือ แบบตรวจสอบรายการ (checklist) แบบมาตราส฽วนประเมิน

                       (rating scale)

                       4. ตัวอย฽างชิ้นงาน (work samples) เกิดจากการกระท าเป็นหลักฐาน ร฽องรอยที่เป็นไป

               ตามสภาพที่แท฾จริง ตัวอย฽างผลผลิตชิ้นงานได฾แก฽ รายงานโครงงาน แบบจ าลอง งานประดิษฐ์ การ
               แสดง การทดลอง การสื่อสาร

                       5.  การประเมินผลจากสภาพจริง (authentic assessment) คือ กระบวนการสังเกต การ

               บันทึก การรวบรวมข฾อมูลจากงานและวิธีการที่นักเรียนท า ให฾เห็นความสามารถในการแก฾ปัญหา
               เป็นผู฾ค฾นพบ


                                                       ~ 108 ~
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121