Page 116 - 003
P. 116
ตารางเปรียบเทียบระหวางการวัดผลและการประเมินผล
การวัดผล การประเมินผล
1.การก าหนดรายละเอียด จ านวน ปริมาณ 1.การก าหนดระดับคุณคา ตัดสินลงขอสรุป
2.กระท าอยางละเอียดทีละดาน 2.สรุปรวมเป็นขอชี้ขาด/ผลการตัดสิน
3.ใชเครื่องมือเป็นหลัก 3.ใชผลการวัดเป็นหลักพิจารณาตามเกณฑ์ที่ก าหนดไว
ลวงหนา
4.ผลที่ไดเป็นขอมูลรายละเอียด 4.ผลทีไดเป็นการตัดสินใจ
5.อาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ 5.อาศัยการใชดุลพินิจ
ที่มา: ไพศาล สุวรรณนอย, 2545
เครื่องมือวัดและประเมินผล
1. การสังเกต (observation) คือ การพิจารณาปรากฏการณ์ตางๆโดยอาศัยประสาทสัมผัส
็
ของผูสังเกตโดยตรง โดยผูสังเกตเขาไปรวมในเหตุการณ์หรือกิจกรรม หรือไมเขารวมในกิจกรรมกได
การสังเกตพฤตกรรมผูเรียนจาก ความตั้งใจ ความขยัน ความอดทน ความรับผิดชอบ ความสะอาด
ิ
ความมีระเบียบ ความรวมมือ และการยอมรับความคิดเห็นคนอื่น
2. การสัมภาษณ์ (interview) คือ การสนทนาโตตอบกับผูถูกสัมภาษณ์อยางมีจุดมุงหมาย
เพื่อคนหาความจริง สามารถท าได 2 ลักษณะคือ การสัมภาษณ์แบบมีโครงสราง และแบบไมมี
โครงสราง การสัมภาษณ์ เป็นการสนทนา ซักถามโดยมีจุดมุงหมาย การสัมภาษณ์ท าไดเมื่อครู
ื้
ตองการอธิบายเนอหาเพิ่มเติม การท างานที่ตองปรับปรุงแกไข
3. แบบสอบถาม (questionnaires) เป็นการรวบรวมขอมูล วัดความคิดเห็น มีหลายชนิด
1) แบบสอบถามปลายเปิด (open-ended form) ไมไดก าหนดค าตอบไว ผูตอบมี
ิ
อิสระดวยความคิดของตนเอง ขอดีคือ ผูตอบวเคราะห์ไดกวางขวาง ขอเสียคือใชเวลามาก
2) แบบสอบถามปลายปิด (close-ended form) เป็นค าถามที่เป็นตัวเลือก
(ค าตอบ) มี 2 ประเภทคือ แบบตรวจสอบรายการ (checklist) แบบมาตราสวนประเมิน
(rating scale)
4. ตัวอยางชิ้นงาน (work samples) เกิดจากการกระท าเป็นหลักฐาน รองรอยที่เป็นไป
ตามสภาพที่แทจริง ตัวอยางผลผลิตชิ้นงานไดแก รายงานโครงงาน แบบจ าลอง งานประดิษฐ์ การ
แสดง การทดลอง การสื่อสาร
5. การประเมินผลจากสภาพจริง (authentic assessment) คือ กระบวนการสังเกต การ
บันทึก การรวบรวมขอมูลจากงานและวิธีการที่นักเรียนท า ใหเห็นความสามารถในการแกปัญหา
เป็นผูคนพบ
~ 108 ~