Page 112 - 003
P. 112
์
3. การก าหนดจุดประสงคของการเรียนรู้
จุดประสงค์ของการเรียนรู เป็นหัวขอส าคัญในการท าแผนการจัดการเรียนรูที่มีความส าคัญ
เป็นการเขียนระบุความคาดหวังที่จะเกิดขึ้นกับผูเรียนหลังจากที่ไดท ากิจกรรมการเรียนการสอนในแต
ละเรื่องหรือในแตละหนวยผานไปแลว การเขียนจุดประสงค์อาจเขียนไดดวยค าตอไปนี้ เชน นักเรียน
มีความรู...... นักเรียนมีความเขาใจ...... นักเรียนมีความตระหนัก........ นักเรียนมีความซาบซึ้ง.....
และอื่นๆที่เป็นความคาดหวังจะเกิดขึ้นกับผูเรียน
จุดประสงค์ของการเรียนรูแบงออกเป็น 2 ระดับคือ จุดประสงค์ปลายทาง และจุดประสงค์
น าทาง มีความแตกตางกันคือ จุดประสงค์ปลายทางเป็นการก าหนดวาเมื่อเด็กเรียนจบแตละหนวย
การเรียนไปแลวผูเรียนจะบรรลุผลการเรียนที่ก าหนดไว สวนจุดประสงค์น าทาง เป็นจุดประสงค์ยอย
ที่น ามาเชื่อมตอกันเพื่อใหเป็นจุดประสงค์ปลายทาง
ี
จุดประสงค์การเรียนรูตามทฤษฏของบลูม (Bloom) แครทโรล (Krathrohl) และแฮร์โรว์
(Harrow) แบงออกเป็น 3 หมวดคือ
1. จุดประสงค์พุทธิพิสัย (Cognitive Domain) คือ จุดประสงค์ที่เนนความสามารถทาง
สมองและสติปัญญา ความรอบรูในเนื้อหาวิชา หลักการ และทฤษฏี วัดความรูใน 6 ระดับ
ระดับพฤติกรรม (ในจุดประสงค์ทั่วไป) ตัวอยางคากิริยาที่ใช(ในจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม)
1.ความรู ความจ า (Knowledge): การรับรูขอมูลการ บอกคุณสมบัติ เลือก เติมค าใหสมบูรณ์ ก าหนดจับคู
ระลึกได จดจ าได สิ่งที่เรียนมา จากขอมูลงายๆไปจนถึง เขียนล าดับ อธิบาย บรรยาย ระบุ จ าแนก ขีดเสนใต
ทฤษฏี
2.ความเขาใจ (Comprehension): จับใจความ แปล แปลความหมาย อธิบาย ขยายความ สรุปความ
ความหมาย อธิบาย สรุป ขยายความ ยกตัวอยาง บอกความแตกตาง เรียบเรียง เปลี่ยน
ประมาณการ อางอิง คาดคะเน ตีความ อุปมาอุปมัย
3.การน าไปใช (Application): การน าขอมูลไปใช การประยุกต์ การคนพบ การดัดแปลง การด าเนินการ
ความสามารถในการน าสิ่งที่ไดเรียนรูไปใชใน การมีสวนรวม การแสดง การวางแผน ท าใหดู
สถานการณ์ใหม แกปัญหา สาธิต ท านาย เปลี่ยนแปลง ค านวณ
ปรับปรุง ผลิต ซอม
4.การวิเคราะห์ (Analysis): : ความสามารถในการ การวิเคราะห์ จัดพวก จัดชั้น จัดกลุม หาความแตกตาง
แยกสิ่งตางๆออกเป็นสวนยอยเหลานั้นได แสดงแผนภูมิ เขียนโครงราง แยกแยะ จัดประเภท
จ าแนกใหเห็นความแตกตาง บอกเหตุผล ทดลอง
5.การสังเคราะห์ (Synthesis): ความสามารถในการ จัดเตรียม จัดประเภท ผสมผสาน ก าหนด สราง
รวบรวมสวนยอยๆเพื่อสรางรูปแบบหรือโครงสรางใหม ออกแบบ ผลิต ทบทวน แตง น าเสนอ จัดแสดง
รวบรวม ออกแบบ จัดระเบียบ สราง ประดิษฐ์ วาง
หลักการ
~ 104 ~