Page 113 - 003
P. 113

6.การประเมิน (Evaluation): ความสามารถในการ  วัดผล เปรียบเทียบ ตีความ ลงความคิดเห็น วิจารณ์

                   วินิจฉัยคุณค฽าของสิ่งต฽างๆโดยมีหลักเกณฑ์ที่แน฽นอน   สรุปความ ตัดสิน อธิบาย ตีความ เทียบกับมาตรฐาน


                          2. จุดประสงค์จิตพิสัย (Affective Domain) คือจุดประสงค์ที่เน฾นในด฾านความสนใจ เจต
                   คติ ค฽านิยม อารมณ์และความประทับใจ วัดได฾โดยการสังเกต จากการรวบรวมพฤติกรรมของตนเอง

                   และผู฾อื่น มี 5 ขั้น


                                  ระดับพฤติกรรม                              ตัวอย฽างคากิริยาที่ใช฾
                   1.การรับรู฾ (Receiving): การตระหนัก รับรู฾ ความตั้งใจ  ถาม เลือก อธิบาย ตอบ เลือก บอกชื่อ สาธิต ระบุ
                   ความสนใจต฽อสิ่งเร฾า การยอมรับความคิด กระบวนการ ความแตกต฽าง บอกจุดเด฽น ติดตาม ยอมรับ
                   หรือสิ่งเร฾าต฽างๆ


                   2.การตอบสนอง (Responding) ความเต็มใจที่จะ   พิสูจน์ รวบรวม ท าตามคาสั่ง แสดง ฝึกปฏิบัติ
                   ตอบสนองต฽อสิ่งที่รับรู฾                     น าเสนอ อภิปราย เลือก เชี่ยนชื่อก ากับ

                   3. การเห็นคุณค฽า (Valuing)แสดงความเชื่อ ความ  อธิบาย อภิปราย ท าตาม เข฾าร฽วม ริเริ่ม เลือก
                   ประทับใจ ความซาบซึ้ง ความศรัทธาต฽อสิ่งเร฾าด฾วย  แสวงหา ประพฤติตาม น าเสนอ ท าให฾สมบูรณ์
                   ตนเอง ความรู฾สึกนิยมพอใจในสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนเกิดการ  น ามาใช฾

                   ปฏิบัติตามสิ่งที่นิยม

                   4.การจัดระบบคานิยม (Organizing) การสร฾างคานิยม  จ าแนก จัดล าดับ จัดระเบียบ ผสมผสาน บูรณาการ
                                                        ฽
                               ฽
                   ส฽วนตัว การน าเอาคุณค฽าต฽างๆที่เกิดจากากรเรียนรู฾มา  ดัดแปลง สังเคราะห์
                   ผสมเข฾าด฾วยการ

                                 ฽
                   5.การก าหนดคุณคา (Internalization of Values) การ ปฏิบัติ แสดงออก ประกาศตัว สนับสนุน ต฽อต฾าน ให฾
                   น าค฽านิยมที่จัดระบบแล฾วน ามาปฏิบัติจนกลางเป็นนิสัย   เหตุผล แสดงออก ชัดชวน อุทิศตน ทุ฽มเท ยอมรับ เกิด

                                                               ส านึก


                          3. จุดประสงค์ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) คือจุดประสงค์การเรียนรู฾ที่พัฒนา

                   ทักษะทางกาย เน฾นการวางท฽าทางให฾ถูกต฾องและเหมาะกับกับการปฏิบัติงานแต฽ละชนิด สังเกตได ฾
                   จากความแม฽นย า ความว฽องไว คล฽อง สม่ าเสมอ มี 5 ระดับขั้น



                                  ระดับพฤติกรรม                               ตัวอย฽างกิริยาที่ใช฾
                   1.การรับรู฾และตอบสนอง (Reflex Movement)     สังเกต รู฾สึก สัมผัส ตรวจสอบ

                   2.การเตรียมพร฾อมทางร฽างกายและจิตใจ          แสดงท฽าทาง ตั้งท฽าเข฾าประจ าที่
                   (Fundamental Movement)

                   3.การปฏิบัติงานโดยอาศัยผแนะ (Perception     เลียนแบบ ทดลอง ฝึกหัด
                                        ู฾
                   Abilities) /เลียนแบบ การท าตามตัวอย฽าง การลองผิด

                   ลองถูก

                                                          ~ 105 ~
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118