Page 113 - 003
P. 113
6.การประเมิน (Evaluation): ความสามารถในการ วัดผล เปรียบเทียบ ตีความ ลงความคิดเห็น วิจารณ์
วินิจฉัยคุณคาของสิ่งตางๆโดยมีหลักเกณฑ์ที่แนนอน สรุปความ ตัดสิน อธิบาย ตีความ เทียบกับมาตรฐาน
2. จุดประสงค์จิตพิสัย (Affective Domain) คือจุดประสงค์ที่เนนในดานความสนใจ เจต
คติ คานิยม อารมณ์และความประทับใจ วัดไดโดยการสังเกต จากการรวบรวมพฤติกรรมของตนเอง
และผูอื่น มี 5 ขั้น
ระดับพฤติกรรม ตัวอยางคากิริยาที่ใช
1.การรับรู (Receiving): การตระหนัก รับรู ความตั้งใจ ถาม เลือก อธิบาย ตอบ เลือก บอกชื่อ สาธิต ระบุ
ความสนใจตอสิ่งเรา การยอมรับความคิด กระบวนการ ความแตกตาง บอกจุดเดน ติดตาม ยอมรับ
หรือสิ่งเราตางๆ
2.การตอบสนอง (Responding) ความเต็มใจที่จะ พิสูจน์ รวบรวม ท าตามคาสั่ง แสดง ฝึกปฏิบัติ
ตอบสนองตอสิ่งที่รับรู น าเสนอ อภิปราย เลือก เชี่ยนชื่อก ากับ
3. การเห็นคุณคา (Valuing)แสดงความเชื่อ ความ อธิบาย อภิปราย ท าตาม เขารวม ริเริ่ม เลือก
ประทับใจ ความซาบซึ้ง ความศรัทธาตอสิ่งเราดวย แสวงหา ประพฤติตาม น าเสนอ ท าใหสมบูรณ์
ตนเอง ความรูสึกนิยมพอใจในสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนเกิดการ น ามาใช
ปฏิบัติตามสิ่งที่นิยม
4.การจัดระบบคานิยม (Organizing) การสรางคานิยม จ าแนก จัดล าดับ จัดระเบียบ ผสมผสาน บูรณาการ
สวนตัว การน าเอาคุณคาตางๆที่เกิดจากากรเรียนรูมา ดัดแปลง สังเคราะห์
ผสมเขาดวยการ
5.การก าหนดคุณคา (Internalization of Values) การ ปฏิบัติ แสดงออก ประกาศตัว สนับสนุน ตอตาน ให
น าคานิยมที่จัดระบบแลวน ามาปฏิบัติจนกลางเป็นนิสัย เหตุผล แสดงออก ชัดชวน อุทิศตน ทุมเท ยอมรับ เกิด
ส านึก
3. จุดประสงค์ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) คือจุดประสงค์การเรียนรูที่พัฒนา
ทักษะทางกาย เนนการวางทาทางใหถูกตองและเหมาะกับกับการปฏิบัติงานแตละชนิด สังเกตได
จากความแมนย า ความวองไว คลอง สม่ าเสมอ มี 5 ระดับขั้น
ระดับพฤติกรรม ตัวอยางกิริยาที่ใช
1.การรับรูและตอบสนอง (Reflex Movement) สังเกต รูสึก สัมผัส ตรวจสอบ
2.การเตรียมพรอมทางรางกายและจิตใจ แสดงทาทาง ตั้งทาเขาประจ าที่
(Fundamental Movement)
3.การปฏิบัติงานโดยอาศัยผแนะ (Perception เลียนแบบ ทดลอง ฝึกหัด
ู
Abilities) /เลียนแบบ การท าตามตัวอยาง การลองผิด
ลองถูก
~ 105 ~