Page 114 - 003
P. 114

4. ปฏิบัติงานได฾เอง (Physical Abilities)  คล฽อง   สาธิต ผลิต แก฾ไข ท าได฾ด฾วยตนเอง ท าได฾เร็วขึ้น

               เรียบร฾อย มีประสิทธิภาพ
               5.ปฏิบัติงานได฾ด฾วยความช านาญ (Skilled Movement)   ท างานด฾วยความกระฉับกระเฉง จัดระบบควบคุมการ
               ท างานไม฽ได฾                                 ท างานแนะแนวทาง

               6. การสื่อสารโดยไม฽ต฾องพูด (no Discursive    ความสามารถในการประดิษฐ์ การออกแบบ การมี
               Communication) พฤติกรรมทางกาย                เอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง


                       ข฾อแนะน าในการเขียนวัตถุประสงค์

                                                                        ฾
                       1.ด฾านความคิดเห็น มักใช฾พฤติกรรม บอก (ระบุสิ่งที่จ าได) อธิบาย (สิ่งที่จ าได)
                                                                                          ฾
                       2.ด฾านกระบวนการ การจัดระบบข฾อมูลให฾เข฾าใจง฽าย เช฽น สรุปความรู฾ mind mapping

                       3. ค฽านิยม เป็นความรู฾สึกดีชั่ว แสดงความรู฾สึก


               4. การก าหนดสาระสาคัญ

                       คือการเขียนสาระส าคัญเพื่อบ฽งบอกเปูาหมายการเรียนรู฾ ต฾องมี 3 ส฽วนประกอบคือ

               หลักการหรือแก฽นของเนื้อหา เนื้อหาสาระหรือชื่อหัวข฾อเรื่องที่ใช฾สอน และมีคุณลักษณะอันพึง

               ประสงค์หรือเปูาหมาย

                       “การอ฽านออกเสียงร฾อยแก฾วท าให฾เกิดความรู฾ความเข฾าใจเกี่ยวกับหลักการอ฽านออกเสียงและ
               สามารถอ฽านออกเสียงร฾อยแก฾วถูกต฾องตามหลักการอ฽าน”

                       “ความส าเร็จของการปั้นรูปขึ้นอยู฽กับความรู฾เกี่ยวกับหลักการปั้นและความพร฾อมของวัสด ุ

               อุปกรณ์ที่ใช฾ในการปั้น”

                       ขีดเส฾นใต฾ คือ หลักการ เป็นเนื้อหาสาระ

                       ส฽วนที่เหลือ คือ คุณลักษณะอันพึงประสงค์


               5. การก าหนดกิจกรรมการเรียนการสอน

                       การจัดกิจกรรมเพื่อให฾บรรลุเปูาหมายและเกิดเป็นผลงานตามที่ก าหนดไว฾  มีการจัดกิจกรรม

               ใดบ฾าง ใช฾สื่อ ใช฾วัสดุ ใช฾อุปกรณ์ ใดบ฾าง

                       เป็นวิธีการด าเนินการสอนของครู หรือ การจัดประสบการณ์ให฾กับผู฾เรียน การสอนจะมี 3
               ขั้นกิจกรรมคือ ขั้นน าเข฾าสู฽บทเรียน ขั้นสอน และขั้นสรุป

                       1. ขั้นน าเข฾าสู฽บทเรียน เป็นขั้นแรกที่เป็นการเตรียมความพร฾อม เร฾าความสนใจให฾อยากคิด

               เชื่อมโยงความรู฾เดิมไปหาความรู฾ใหม฽ มีหลายวิธี เช฽น การร฾องเพลง การทดลอง การเล฽า

               ประสบการณ์ การใช฾ท฽าทาง การแสดงบทบาทสมมุต
                                                              ิ


                                                       ~ 106 ~
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119