Page 114 - 003
P. 114
4. ปฏิบัติงานไดเอง (Physical Abilities) คลอง สาธิต ผลิต แกไข ท าไดดวยตนเอง ท าไดเร็วขึ้น
เรียบรอย มีประสิทธิภาพ
5.ปฏิบัติงานไดดวยความช านาญ (Skilled Movement) ท างานดวยความกระฉับกระเฉง จัดระบบควบคุมการ
ท างานไมได ท างานแนะแนวทาง
6. การสื่อสารโดยไมตองพูด (no Discursive ความสามารถในการประดิษฐ์ การออกแบบ การมี
Communication) พฤติกรรมทางกาย เอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง
ขอแนะน าในการเขียนวัตถุประสงค์
1.ดานความคิดเห็น มักใชพฤติกรรม บอก (ระบุสิ่งที่จ าได) อธิบาย (สิ่งที่จ าได)
2.ดานกระบวนการ การจัดระบบขอมูลใหเขาใจงาย เชน สรุปความรู mind mapping
3. คานิยม เป็นความรูสึกดีชั่ว แสดงความรูสึก
4. การก าหนดสาระสาคัญ
คือการเขียนสาระส าคัญเพื่อบงบอกเปูาหมายการเรียนรู ตองมี 3 สวนประกอบคือ
หลักการหรือแกนของเนื้อหา เนื้อหาสาระหรือชื่อหัวขอเรื่องที่ใชสอน และมีคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์หรือเปูาหมาย
“การอานออกเสียงรอยแกวท าใหเกิดความรูความเขาใจเกี่ยวกับหลักการอานออกเสียงและ
สามารถอานออกเสียงรอยแกวถูกตองตามหลักการอาน”
“ความส าเร็จของการปั้นรูปขึ้นอยูกับความรูเกี่ยวกับหลักการปั้นและความพรอมของวัสด ุ
อุปกรณ์ที่ใชในการปั้น”
ขีดเสนใต คือ หลักการ เป็นเนื้อหาสาระ
สวนที่เหลือ คือ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
5. การก าหนดกิจกรรมการเรียนการสอน
การจัดกิจกรรมเพื่อใหบรรลุเปูาหมายและเกิดเป็นผลงานตามที่ก าหนดไว มีการจัดกิจกรรม
ใดบาง ใชสื่อ ใชวัสดุ ใชอุปกรณ์ ใดบาง
เป็นวิธีการด าเนินการสอนของครู หรือ การจัดประสบการณ์ใหกับผูเรียน การสอนจะมี 3
ขั้นกิจกรรมคือ ขั้นน าเขาสูบทเรียน ขั้นสอน และขั้นสรุป
1. ขั้นน าเขาสูบทเรียน เป็นขั้นแรกที่เป็นการเตรียมความพรอม เราความสนใจใหอยากคิด
เชื่อมโยงความรูเดิมไปหาความรูใหม มีหลายวิธี เชน การรองเพลง การทดลอง การเลา
ประสบการณ์ การใชทาทาง การแสดงบทบาทสมมุต
ิ
~ 106 ~