Page 74 - 005
P. 74

62

               ตารางที่ 6-4 (ต่อ)
                                               รายละเอียดของการปฏิบัติงาน
                 ขั้นตอนที่ 5 (ต่อ)

                    บทปฏิบัติการที่ 2 (ต่อ)
                        - แมลงสิง (rice bug, stink bug) ชื่อวิทยาศาสตร์: Leptocorisa oratorius (Fabricius)
                    วงศ์: Alydidae, อันดับ: Hemiptera







                        - แมลงดำหนาม (rice hispa) ชื่อวิทยาศาสตร์: Dicladispa armigera (Olivier)
                      วงศ์: Chrysomelidae, อันดับ: Coleoptera






                     3) ให้นักศึกษาดำเนินการวาดภาพแมลงศัตรูข้าวทั้ง 10 ชนิด จากตัวอย่างแมลงจริง ลงบนเอกสารบันทึกลักษณะ
                 สำคัญ (ภาคผนวก A-2) ที่แจกให้ โดยให้นักศึกษาวาดภาพตัวเต็มวัย และอธิบายลักษณะสำคัญของแมลงแต่ละชนิด
                 ส่วนข้อมูลอื่นๆ รวมทั้งลักษณะของตัวอ่อน ให้นักศึกษากลับไปค้นคว้าเพิ่มเติม และเติมข้อมูลให้ครบถ้วนและถูกต้อง
                 โดยกำหนดส่งสัปดาห์ถัดไป ก่อนการเรียนบทปฏิบัติการ
                     4) นักวิทยาศาสตร์ ตรวจภาพวาดแมลง (เฉพาะตัวเต็มวัย) ของนักศึกษา หากยังไม่ถูกต้องและครบถ้วน ให้นักศึกษา
                 กลับไปแก้ไขให้เสร็จในชั่วโมงเรียน
                     5) กำหนดแมลงศัตรูข้าว 2 ชนิด เพื่อให้นักศึกษาไปท่องชื่อวิทยาศาสตร์ และเขียนได้อย่างถูกต้อง โดยทดสอบก่อน
                 เรียนบทปฏิบัติการครั้งถัดไป ซึ่งครั้งถัดไปหากนักศึกษาไม่สามารถอ่านชื่อวิทยาศาสตร์ได้ นักศึกษาจะไม่ได้รับเอกสารใน
                 บทปฏิบัติการถัดไป กำหนดชื่อวิทยาศาสตร์ของแมลงศัตรูข้าว คือ
                        - เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ชื่อวิทยาศาสตร์: Nilaparvata lugens
                        - หนอนกอข้าวสีครีม ชื่อวิทยาศาสตร์: Scirpophaga incertulas
                      6) ในบทปฏิบัติการถัดไป ให้นักศึกษาส่งรายงานลักษณะสำคัญและชวประวัติของแมลง พร้อมทั้งท่องชื่อวิทยาศาสตร์
                                                                   ี
                 (ที่มอบหมายไว้) ให้ได้ทั้งหมด ถึงจะได้รับบทปฏิบัติการต่อไปได้

                 การดำเนินการ หลังให้บริการของแต่ละบทปฏิบัติการ
                     1) จัดเก็บวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ ตามแผนผังการเก็บของห้องปฏิบัติการทางกีฏวิทยา
                     2) ตรวจสอบแมลงที่เกิดความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการเรียนการสอน จัดแมลงตัวที่สมบูรณ์เข้ามาเพิ่ม
                     3) นักวิทยาศาสตร์ตรวจรายงานบทปฏิบัติการในแต่ละครั้งอย่างละเอียด อีกครั้งและให้คะแนน
                    บทปฏิบัติการที่ 3 ……… นำเสนอแบบเดียวกันจนถึงบทปฏิบัติการสุดท้าย
                   การเตรียมความพร้อม ก่อนให้บริการของแต่ละบทปฏิบัติการ
                    1) .................................................................................................................................................................................
                    2) .................................................................................................................................................................................
                    3) .................................................................................................................................................................................


                                                                        ี
                                        จรงค์ศักดิ์ พุมนวน  รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79