Page 6 - 005
P. 6

ข

               สามารถใช้ประกอบการทำงานของผู้ปฏิบัติงานให้สามารถปฏิบัติงานแทนกันได้และเป็นมาตรฐาน
               การทำงานเดียวกัน อีกทั้งทักษะอื่น ๆ อีกมากมายที่ต้องใช้ประกอบในการจัดทำคู่มือปฏิบัติงาน เช่น

               ทักษะความเชื่อมโยง ทักษะการสรุปความ ทักษะการขยายความ ทักษะการอ้างอิง และทักษะการใช้
               เครื่องมือประกอบการนำเสนอ เป็นต้น โดยทักษะที่สำคัญต่าง ๆ เหล่านี้ ควรได้รับการถ่ายทอดสู่ผู้ที่
               เริ่มต้นเขียนคู่มือปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรมและสามารถเรียนรู้เทคนิคการเขียนคู่มือปฏิบัติงานด้วย
                       ้
               ตนเองได รวมทั้งเป็นแนวทางในการปรับปรุงคู่มือปฏิบัติงานต่อไปได้เช่นกัน
                       หนังสือ “แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำสำหรับบุคลากรสายสนับสนุน
               ในสถาบันอุดมศึกษา” ฉบับนี้ เป็นการนำเสนอเทคนิคการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ ซึ่งมีลำดับ
               การนำเสนอเป็นไปตามลำดับความสำคัญของการเขียน เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นในการเขียนคู่มือ โดยเริ่ม
               จากการทำความเข้าใจถึงความสำคัญของคู่มือปฏิบัติงานและองค์ประกอบที่จำเป็นสำหรับคู่มือปฏิบัติงาน

               ต่อด้วยการเลือกงานที่นำมาเขียนเป็นคู่มือ การตั้งชื่อและการกำหนดขอบเขตของคู่มือ แล้วจึงเรียนรู้
               เทคนิคต่าง ๆ ในการเขียนแต่ละส่วนของคู่มือ ไม่ว่าจะเป็นส่วนหน้าของคู่มือ ส่วนของเนื้อหา
               ซึ่งประกอบด้วยกัน 5 บท และส่วนท้ายของคู่มือ เป็นต้น รูปแบบการนำเสนอเทคนิคต่าง ๆ ในหนังสือ
               ฉบับนี้ เป็นการถ่ายทอดประสบการณ์จากวิทยากรที่เกิดจากการอบรมเชิงปฏิบัติการที่ผ่านมา รวมทั้ง

               เทคนิคและประสบการณ์ในกระบวนการจัดทำคู่มือปฏิบัติงานที่ได้มาจากผู้เข้าร่วมอบรมในโครงการต่าง ๆ
               ของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ
                       ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหนังสือ “แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำสำหรับ

               บุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา” ฉบับนี้ จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่านที่เริ่มต้นในการเขียน
               คู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ ผู้อ่านที่ต้องการปรับปรุงคู่มือปฏิบัติงานของตนเอง รวมทั้งผู้สนใจทั่วไป
               ด้านการพัฒนากระบวนการทำงานจากงานประจำ ทั้งนี้ผู้เขียนยังคาดหวังอีกว่าคู่มือปฏิบัติงานจากงาน
               ประจำที่มีมาตรฐานการปฏิบัติงาน ที่มีเทคนิคการปฏิบัติงานจากประสบการณ์ของผู้ปฏิบัติงานมาก่อน
               หน้านี้ สามารถนำไปสู่การใช้งานได้จริงในที่ทำงาน ยังประโยชน์ต่อหน่วยงานหรือองค์กรให้มีมาตรฐาน

               ในการทำงาน เป็นองค์กรสมรรถนะสูง เพื่อสนับสนุนภารกิจขององค์กรตามบทบาทของสายสนับสนุนใน
               สถาบันอุดมศึกษาอย่างแท้จริง



                                                                                    ดร.จรงค์ศักดิ์ พุมนวน
                                                                                      นางรวีวรรณ ขำพล
                                                                                         นายทวีพงษ์ ยุนุ๊


                                                                                       พฤศจิกายน 2566
















                                        จรงค์ศักดิ์ พุมนวน  รวีวรรณ ขำพล และ ทวีพงษ์ ยุนุ๊
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11