Page 83 - 005
P. 83

71

                          ตัวอย่างการเขียนวิธีการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานตามขั้นตอนของการปฏิบัติงาน
                            ตัวอย่างที่ 1 “คู่มือปฏิบัติงาน การเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น คณะ
                   วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
                          ขั้นตอนที่ 1 การรับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ
                            เป้าเหมายและตัวชี้วัด ได้รับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชา
                   บทปฏิบัติการฯ ที่ถูกต้อง ครบถ้วน สอดคล้องกับภาคบรรยายและวัตถุประสงค์ของรายวิชา ก่อนเปิด
                   ภาคเรียนอย่างน้อย 1 สัปดาห์
                            1.1 ชื่อกิจกรรม/แผน การถอดบทเรียนบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น

                            การติดตามและการประเมินผล
                            1) มีกิจกรรมการถอดบทเรียนบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้นทุกภาคการศึกษา
                   หลังจากสิ้นสุดภาคการศึกษาทุกครั้งไม่เกิน 1 เดือน หลังจากปิดภาคการศึกษา เป็นกิจกรรมการถอด
                   บทเรียนระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เช่น อาจารย์ นักวิทยาศาสตร์ และ TA เป็นต้น โดยให้ผู้รับผิดชอบ
                   สามารถจัดกิจกรรมดังกล่าวร่วมกับรายวิชาอื่น ๆ ได้ และต้องมีการเขียนเป็นโครงการบรรจุไว้ในแผนของ
                   คณะ และดำเนินการขออนุมัติการจัดโครงการให้เป็นไปตามระเบียบของคณะ
                            2) สรุปรายงานการวิเคราะห์สภาพปัญหาและอุปสรรคของการให้บริการบทปฏิบัติการ

                   รวมทั้งหาสรุปแนวทางในการปรับปรุง แก้ไข หรือพัฒนาการให้บริการบทปฏิบัติการในปีการศึกษาถัดไป
                   โดยส่งรายงานในภาพรวมไว้ในขั้นตอนที่ 6 การสรุปผลการดำเนินงาน และเป็นส่วนหนึ่งของ
                   การประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี
                            1.2 ชื่อกิจกรรม/แผน การจัดทำระบบการจัดการ Course Specification - Direction Lab.
                            การติดตามและการประเมินผล
                            1) มีระบบของการจัดการด้านการรับ การประสานงาน และการใช้ข้อมูลร่วมกันของ Course
                   Specification และ Direction Lab. รายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น และสามารถใช้งานได้ มีการปรับปรุง
                   ข้อมูลให้เป็นปัจจุบันก่อนเปิดภาคเรียนอย่างน้อย 3 สัปดาห์
                            2) มีคู่มือปฏิบัติงานอย่างง่ายสำหรับการใช้งานของระบบฯ และ/หรือ มีการอบรมการใช้งาน

                   เบื้องต้นให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง และ/หรือ มีวิธีการที่สอนการใช้งานในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง
                            3) มีการประเมินประสิทธิภาพของการใช้ระบบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ รวมทั้งมี
                   การประเมินความพึงพอใจของการใช้ระบบฯ รวมถึงปัญหาและอุปสรรคและข้อเสนอแนะของผู้ใช้ระบบฯ
                            4) สรุปรายงานผลการประเมินการใช้ระบบฯ การวิเคราะห์สภาพปัญหาและอุปสรรคของ
                   การใช้ระบบฯ รวมทั้งหาสรุปแนวทางในการปรับปรุง แก้ไข หรือพัฒนาระบบฯ โดยส่งรายงานในภาพรวม
                   ในหัวขั้นตอนที่ 6 การสรุปผลการดำเนินงาน และเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี

                          ขั้นตอนที่ 2 การวางแผนการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ ทั้งภาคการศึกษา
                            เป้าเหมายและตัวชี้วัด .............................................................................................................
                            2.1 ชื่อกิจกรรม/แผน  .............................................................................................................
                            การติดตามและการประเมินผล ................................................................................................

                   .......................................................................................................................................................................
                   .......................................................................................................................................................................
                            2.2 ชื่อกิจกรรม/แผน  .............................................................................................................
                            การติดตามและการประเมินผล ................................................................................................
                   .......................................................................................................................................................................
                   .......................................................................................................................................................................


                           แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88