Page 83 - 005
P. 83
71
ตัวอย่างการเขียนวิธีการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานตามขั้นตอนของการปฏิบัติงาน
ตัวอย่างที่ 1 “คู่มือปฏิบัติงาน การเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น คณะ
วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
ขั้นตอนที่ 1 การรับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ
เป้าเหมายและตัวชี้วัด ได้รับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชา
บทปฏิบัติการฯ ที่ถูกต้อง ครบถ้วน สอดคล้องกับภาคบรรยายและวัตถุประสงค์ของรายวิชา ก่อนเปิด
ภาคเรียนอย่างน้อย 1 สัปดาห์
1.1 ชื่อกิจกรรม/แผน การถอดบทเรียนบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น
การติดตามและการประเมินผล
1) มีกิจกรรมการถอดบทเรียนบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้นทุกภาคการศึกษา
หลังจากสิ้นสุดภาคการศึกษาทุกครั้งไม่เกิน 1 เดือน หลังจากปิดภาคการศึกษา เป็นกิจกรรมการถอด
บทเรียนระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เช่น อาจารย์ นักวิทยาศาสตร์ และ TA เป็นต้น โดยให้ผู้รับผิดชอบ
สามารถจัดกิจกรรมดังกล่าวร่วมกับรายวิชาอื่น ๆ ได้ และต้องมีการเขียนเป็นโครงการบรรจุไว้ในแผนของ
คณะ และดำเนินการขออนุมัติการจัดโครงการให้เป็นไปตามระเบียบของคณะ
2) สรุปรายงานการวิเคราะห์สภาพปัญหาและอุปสรรคของการให้บริการบทปฏิบัติการ
รวมทั้งหาสรุปแนวทางในการปรับปรุง แก้ไข หรือพัฒนาการให้บริการบทปฏิบัติการในปีการศึกษาถัดไป
โดยส่งรายงานในภาพรวมไว้ในขั้นตอนที่ 6 การสรุปผลการดำเนินงาน และเป็นส่วนหนึ่งของ
การประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี
1.2 ชื่อกิจกรรม/แผน การจัดทำระบบการจัดการ Course Specification - Direction Lab.
การติดตามและการประเมินผล
1) มีระบบของการจัดการด้านการรับ การประสานงาน และการใช้ข้อมูลร่วมกันของ Course
Specification และ Direction Lab. รายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น และสามารถใช้งานได้ มีการปรับปรุง
ข้อมูลให้เป็นปัจจุบันก่อนเปิดภาคเรียนอย่างน้อย 3 สัปดาห์
2) มีคู่มือปฏิบัติงานอย่างง่ายสำหรับการใช้งานของระบบฯ และ/หรือ มีการอบรมการใช้งาน
เบื้องต้นให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง และ/หรือ มีวิธีการที่สอนการใช้งานในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง
3) มีการประเมินประสิทธิภาพของการใช้ระบบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ รวมทั้งมี
การประเมินความพึงพอใจของการใช้ระบบฯ รวมถึงปัญหาและอุปสรรคและข้อเสนอแนะของผู้ใช้ระบบฯ
4) สรุปรายงานผลการประเมินการใช้ระบบฯ การวิเคราะห์สภาพปัญหาและอุปสรรคของ
การใช้ระบบฯ รวมทั้งหาสรุปแนวทางในการปรับปรุง แก้ไข หรือพัฒนาระบบฯ โดยส่งรายงานในภาพรวม
ในหัวขั้นตอนที่ 6 การสรุปผลการดำเนินงาน และเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี
ขั้นตอนที่ 2 การวางแผนการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ ทั้งภาคการศึกษา
เป้าเหมายและตัวชี้วัด .............................................................................................................
2.1 ชื่อกิจกรรม/แผน .............................................................................................................
การติดตามและการประเมินผล ................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
2.2 ชื่อกิจกรรม/แผน .............................................................................................................
การติดตามและการประเมินผล ................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา