Page 141 - 003
P. 141
ประเภทนิทรรศการ
1. แผนปลิว แผนพับ
2. จุลสาร วารสารนิตยสาร หนังสือ ต ารา เอกสารการสอน
3. ภาพโฆษณา ภาพโปสเตอร์ ไวนิล ปูายผา
4. แผนภูมิ แผนภาพ แผน
5. หุนจ าลองของจริง
6. สื่อวัสดุอิเล็กทรอนิกส์ เทปวิดีทัศน์ เทปเสียง แผนซีดี
สถานที่มีแหล่งเรียนรู้
1. หองสมุดประชาชน ศาสนสถาน โบราณสถาน
2. พิพิธภัณฑ์ ศูนย์วัฒนธรรม หอศิลป อุทยานประวัติศาสตร์
3. ชุมชนศูนย์เรียนรูภูมิปัญญาทองถิ่น
สื่อการสอนประเภทบุคคล
1. ปราชญ์ชาวบาน
2. ศิลปินในทองถิ่น
3. กลุมหัตถกรรมในทองถิ่น
8. สรุปบทเรียน
กิจกรรมศิลปะส าหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา แบงออกเป็น 3 ประเภทคือ ประเภท 2
มิติที่ไดแก กิจกรรมการวาด การระบายสี ภาพพิมพ์ ภาพปะติด ประเภท 3 มิติไดแกกิจกรรม
ประเภท การปั้น การหลอ การแกะสลัก การปะติด การมัด การทอ การจักสาน และการเชื่อมตอ
และกิจกรรมประเภทสื่อผสมที่เป็นการน าเอากิจกรรม 2 มิติผสมกับกิจกรรม 3 มิติ ที่มีความ
หลากหลายดานวัสดุอุปกรณ์และสรางความนาสนใจ แนวความคิดส าคัญส าหรับกิจกรรมศิลปะ
ส าหรับเด็กคือสงเสริมพัฒนาการของผูเรียน
9. เอกสารอ้างอิง
เกษร ธิตะจารี. (2542). กิจกรรมศิลปะส าหรับครู. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
เลิศ อานันทนะ. (2535). เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็ก. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
์
วิรุณ ตั้งเจริญ.(2539). ศิลปศึกษา. กรุงเทพมหานคร: โอเดียนสโตว.
ู
สุนทร โคตรบรรเทา. (2521). เทคนิคการสอนครบวงจร. กรุงเทพมหานคร: ซีเอ็ดยเคชั่น.
~ 133 ~