Page 141 - 003
P. 141

ประเภทนิทรรศการ

                              1.  แผ฽นปลิว แผ฽นพับ
                              2.  จุลสาร วารสารนิตยสาร หนังสือ ต ารา เอกสารการสอน

                              3.  ภาพโฆษณา ภาพโปสเตอร์ ไวนิล ปูายผ฾า

                              4.  แผนภูมิ แผนภาพ แผน

                              5.  หุ฽นจ าลองของจริง

                              6.  สื่อวัสดุอิเล็กทรอนิกส์ เทปวิดีทัศน์ เทปเสียง แผ฽นซีดี
                          สถานที่มีแหล่งเรียนรู้

                              1.  ห฾องสมุดประชาชน ศาสนสถาน โบราณสถาน

                              2.  พิพิธภัณฑ์ ศูนย์วัฒนธรรม  หอศิลป฼ อุทยานประวัติศาสตร์

                              3.  ชุมชนศูนย์เรียนรู฾ภูมิปัญญาท฾องถิ่น
                          สื่อการสอนประเภทบุคคล

                              1.  ปราชญ์ชาวบ฾าน

                              2.  ศิลปินในท฾องถิ่น

                              3.  กลุ฽มหัตถกรรมในท฾องถิ่น


                   8. สรุปบทเรียน

                          กิจกรรมศิลปะส าหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา แบ฽งออกเป็น 3 ประเภทคือ ประเภท 2

                   มิติที่ได฾แก฽ กิจกรรมการวาด การระบายสี ภาพพิมพ์ ภาพปะติด ประเภท 3 มิติได฾แก฽กิจกรรม

                   ประเภท การปั้น การหล฽อ การแกะสลัก การปะติด การมัด การทอ การจักสาน และการเชื่อมต฽อ
                   และกิจกรรมประเภทสื่อผสมที่เป็นการน าเอากิจกรรม 2 มิติผสมกับกิจกรรม 3 มิติ ที่มีความ

                   หลากหลายด฾านวัสดุอุปกรณ์และสร฾างความน฽าสนใจ แนวความคิดส าคัญส าหรับกิจกรรมศิลปะ

                   ส าหรับเด็กคือส฽งเสริมพัฒนาการของผู฾เรียน



                   9. เอกสารอ้างอิง

                          เกษร ธิตะจารี. (2542). กิจกรรมศิลปะส าหรับครู. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์
                   มหาวิทยาลัย.

                          เลิศ อานันทนะ. (2535). เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็ก. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์

                   มหาวิทยาลัย.

                                                                                     ์
                          วิรุณ ตั้งเจริญ.(2539). ศิลปศึกษา. กรุงเทพมหานคร: โอเดียนสโตว.
                                                                                                   ู
                          สุนทร โคตรบรรเทา. (2521). เทคนิคการสอนครบวงจร. กรุงเทพมหานคร: ซีเอ็ดยเคชั่น.

                                                          ~ 133 ~
   136   137   138   139   140   141   142   143